ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG THÁNG 05 CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC THÁNG 6.
I/ Đặc điểm tình hình:
1/ Thị trường Taxi Nha Trang đang có nhiều biến động do:
- Asia tăng xe dòng Kia Morning
- Sở GTVT tiếp tục rà soát xe không chính chủ để thu hồi phù hiệu taxi …
Đó vừa là thách thức vừa là cơ hội cho Taxi Vàng Asia.
2/ Tác động ngoại cảnh và nội lực công ty:
Khó khăn:
- World cup Brazin hầu hết các trận đấu đều nửa đêm về sáng.
- Tình hình Hoàng Sa, làm giảm một lượng khách du lịch tương đối.
-Tình hình thị trường có sự phân khúc và cạnh tranh gay gắt.
Thuận lợi:
-Mùa hè, mùa kinh doanh cao điểm nhất trong năm.
-Asia đã định hình 2 phân khúc thị trường giá rõ ràng, giá cao và giá rẻ cho dòng phương tiện chất lượng cao.
-Điểm tiếp thị ngày càng nhiều, NVKD đã có ý thức làm chủ thị trường
-Triển khai KPI đến NVKD trực tiếp, gián tiếp và NV các bộ phận phục vụ khác.
-Thay đổi nhận thức đến hành động đối với NVKD trực tiếp về KPI doanh thu, bảo quản phương tiện và ý thức chấp hành nội quy quy định.
-Các phòng ban triển khai các KPI chủ chốt của phòng đến nhân viên.
-NVKD trực tiếp & gián tiếp tự xây dựng KPI cho riêng mình.
-Có sự hướng dẫn của Giám đốc các phòng chuyên môn.
3/ Kết quả đạt được trong tháng 5:
-Doanh thu bình quân: bằng 98,1 % so với tháng trước, và chỉ đạt 90,7 % so với kế hoạch năm
-Nguyên nhân chủ yếu: nhiều NVKD không xác định rõ mục tiêu, thiếu cố gắng kinh doanh, thiếu kỹ năng kinh doanh. Tuy nhiên cũng có một số NVKD đạt doanh thu rất cao, vượt xa KPI đăng ký. Điển hình:
-Tốt có Nguyễn Trần Quốc Hùng, Dương Đức Duy, Ngô Quốc Khánh, Đặng Tấn Khoa, Nguyễn Quang Hiển.
-Xấu có Nguyễn Quốc Đạt, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Hải Ân, Nguyễn Văn Xin, Ngô Văn Tấn.
-Điều chuyển lên xuống nhóm (như 1 hình thức kỷ luật): 38 NVKD và học lại nội quy: 12 NVKD (trong đó 10 NVKD có doanh thu thấp, 1 NVKD bị VCTN, 1 NVKD vi phạm kỷ luật)
Kết quả triển khai dòng xe Kia Morning với Slogan: “Chất lượng cao – Giá rẻ”:
DTBQ dòng Kia Morning tháng 5: 1.014.000/xe HĐ, Tháng đầu kinh doanh mà đạt được mức doanh thu này là tương đối tốt.
Sau cuộc họp này dòng xe Kia Morning được phép vào các ĐTT từ 4 sao trở lên, đồng thời điều chỉnh tiền KDTT lên mức 45.000 đồng cho dòng Kia Morning.
Còn nhiều khiếu nại khách hàng. Nguyên nhân 1 số NVKD ý thức kém.
Một số trường hợp thất lạc hành lý. Nguyên nhân do NVKD biển thủ.
Xe va chạm tai nạn do lỗi chủ quan vẫn còn nhiều trong phố. Nguyên nhân do lái xe ẩu, thiếu quan sát.
Bảo quản phương tiện:
Tốt như Hồ Đắc Châu, Trần Ngọc Tùng, Huỳnh Ngọc Dũng.
Xấu như Nguyễn Công Thạch, Phan Chí Công Hoàng, Nguyễn Duy Vinh.
NC về kỷ luật có: 34 lượt vi phạm. Nguyên nhân do ý thức của một số NVKD không tốt . Trong đó:
Phạt nguội các NVKD chạy quá tốc độ: 12 lượt
Phạt nguội về quy định đậu đỗ tại các ĐTT: 3 lượt
Các vi phạm khác có 19 trường hợp.
Phạt nguội về xuống kính sai quy định: chưa xử phạt trường hợp nào nhưng có anh em vi phạm, ngoại trừ một số trường hợp có báo xuống kính do khách hàng yêu cầu. Có thể có NVKD lợi dụng để xuống kính. Cần phải xử lý trong thời gian tới.
Tuyển dụng, sàng lọc NVKD trực tiếp và gián tiếp:
NVKD trực tiếp: - Tuyển dụng 2 khóa 7 & 8 được: 23 NVKD
- Sàng lọc: 7 NVKD
Nhân viên gián tiếp: - Tuyển dụng : 5 nhân viên
- Sàng lọc: 4 nhân viên
Các kết quả chưa rõ rệt:
-Kinh doanh khu phố Tây:
Hiện nay sau chương trình tiếp thị tại khu vực khu phố Tây: Hùng Vương, Biệt Thự, Nguyễn Thiện Thuật, Trần Quang Khải, Tuệ Tĩnh, Khu vực 96,98 Trần Phú các xe đặc biệt là dòng Kia Morning đã bắt đầu về để chiếm lĩnh thị trường, tuy nhiên vì ở đây tập trung một lượng xe cỏ rất lớn nên việc việc giành lại thị trường tại khu vực này còn nhiều hạn chế, chưa đạt yêu cầu như mong muốn. Công ty yêu cầu, NVKD nỗ lực hơn nữa đối với khu vực này. Điều kiện thuận lợi là Công ty vừa ký HĐ với Ks Galina số 05 Hùng Vương nằm trong khu vực này, đó là xuất phát điểm để chúng ta từng bước giành lại thị trường khu phố Tây. Tới đây sẽ ký thêm điểm 52 Trần Phú.
Kinh doanh các ĐTT thỏa thuận cuộc gọi lâu nay không có Taxi Vàng hoặc ít gọi taxi Vàng và khu vực bàn cờ: Sau khi thống kê và phân tích trong số gần 1.500 điểm tiếp thị thỏa thuận mà Công ty đã ký kết, thì có 50% là không gọi chúng ta, hoặc gọi ít (dưới 10 cuộc/tháng ). Trong nhiều nguyên nhân phản hồi, thì nguyên nhân xe chúng ta đến chậm là chủ yếu, chậm là do tài xế xuống xe, đi xa xe không nghe đài điều, và chậm là do phân bố thị trường chưa tốt. Đặc biệt là khu vực 96,98 Trần Phú, nơi đây tập trung trên 100 khách sạn, nhà nghỉ. Công ty yêu cầu NVKD ý thức hơn trong việc tuân thủ lệnh điều phối xe của Tổng đài, Điều hành tại các khu vực thiếu xe, ví dụ như khu vực Phù Đổng đối diện các khách sạn, nhà nghỉ 96,98 Trần Phú, là vùng đất mà nhiều đối thủ thèm muốn, nhưng anh em ta không chịu vào đậu., chỉ đậu vào ban đêm sau 07 h... Đang xem xét để vào Siêu thị corpMark.
-Kinh doanh phía Bắc, Vĩnh lương , KDL Long Phú và phía Nam:
Tính đến nay số lượng xe của chúng ta đã là 139 xe (gấp đôi so với tháng này năm ngoái), tuần sau tăng thêm 20 xe nữa, Công ty cũng đã tiến hành tách trạm giao ca, đó là những điều kiện hết sức thuận lợi để Taxi Vàng của chúng ta phủ rộng toàn bộ thị trường. Tuy nhiên việc mở rộng thị trường kinh doanh của chúng ta chưa đạt kết quả như mong muốn: khu vực dân cư phía Bắc, Trường Sư phạm Mẫu giáo TWII, Khu vực ngã ba Nhà Máy Sợi, Chợ Vĩnh Lương, KDL Long Phú hay như khu vực khu dân cư Bình Tân, Hòn Rớ và một số khách sạn khu vưc này, hầu như chưa có hoặc rất ít xe đậu, đón khách, dẫn đến việc khách chờ quá lâu khi gọi xe, dẫn đến việc khách hàng không gọi taxi Vàng nữa,..trong khi gọi các hãng khác xe đến nhanh hơn ta. Vấn đề này anh em NVKD cần phải quan tâm để chiến thắng đối thủ.
II/ ĐỊNH HƯỚNG KINH DOANH THÁNG 6 -7/2014.
Đây là mùa cao điểm kinh doanh. KPI tháng 6 là: 1,749,360 đồng. Làm gì để đạt mức doanh thu này? Các NVKD phải tự mình xác định mục tiêu cho riêng mình.
Một số vấn đề Phòng Kinh doanh & NVKD cần lưu ý trong thời gian tới:
1/ Ổn định các ĐTT mới:
Galina, Spring Hotel, Champa Island… Phát triển các ĐTT dự kiến triển khai trong tháng 6.
2/ Giữ chặt các ĐTT hiện có, phát triển các ĐTT tiềm năng.:
Cần phải làm rõ, ai là người giữ các ĐTT? Vấn đề tìm kiếm, phát triển các ĐTT là vấn đề của Công ty, nhưng việc giữ các điểm này 100% chính là ý thức của toàn thể NVKD chúng ta. Hiện nay Công ty đã nhận các phản hồi không hài long về vấn đề xả rác bừa bãi của ĐTT Amiana, Paragon, mới đây là Diamond Bay, vấn đề chở khách lòng vòng sai lộ trình của ĐTT Havana, Luxury, vấn đề dón khách không đúng nơi qui định của Maximax ( lên sảnh mời khách)…..
Nếu ý thức kinh doanh tại các ĐTT không chuyển biến tích cực, anh em không xem ĐTT như nồi cơm của mình, thì trước tình hình cạnh tranh của thị trường taxi như hiện nay, thì vấn đề giữ các ĐTT sẽ là một thách thức lớn, triển khai hoạt động, đói thị trường, tìm mọi cách, mọi giá mua điểm tiếp thị. Đây chính là trách nhiệm của toàn thể NVKD chúng ta.
3/ Các Yêu cầu khác:
-Triển khai quyết liệt lên xuống nhóm. Điều hành làm tốt chưa?
-Chuẩn bị phương tiện tốt, tránh nằm đoàn nằm xưởng. Kỹ thuật làm tốt chưa?
-Kiên quyết không cho 2 xe đăng điểm 1 cuôc gọi, đài làm tốt chưa?.
-Kiên quyết không điều xe để chế độ OFF và xử lý xe đậu đỗ quá 2 h một điểm. Phòng Kiểm soát nội bộ làm tốt chưa?
-Tăng cường kiểm soát phạt nguội, vi phạm tốc độ, xuống kính, đậu đỗ ĐTT. Phòng kiểm soát làm tốt chưa?
-Chống cá độ bóng đá, cấm tụ tập xem bóng đá trong khi lên ca kinh doanh. Kiểm tra giấy phép lái xe. Kiểm soát nội bộ & Điều hành làm tốt chưa?
-Nộp doanh thu hàng ngày, chấp hành tốt chưa?
-Vấn đề sử dụng bộ đàm của NVKD, chấp hành tốt chưa, hay bộ đàm kênh 2 nghẽn liên tục giờ cao điểm?
“Taxi Vàng – Chất lượng Vàng!”
(Bài phát biểu của Tổng Giám đốc tại cuộc họp tháng 5, ngày 15-16/06/2014)
Tổng Giám đốc HỒ MINH CHÂU