Cầu Long Hồ nối liền bán đảo Cam Ranh và TP. Cam Ranh. Đây là tuyến giao thông quan trọng nối đường Nguyễn Tất Thành tới TP. Cam Ranh nên mật độ người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Thế nhưng, cầu Long Hồ hiện nay đã được sử dụng một thời gian dài (từ năm 1960) nên bị xuống cấp, điểm nối giữa các nhịp biến thành ổ gà, ổ voi khiến người và phương tiện tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn, có nguy cơ mất an toàn giao thông. Ngoài ra, vì cầu Long Hồ hiện tại có độ thông thuyền thấp, tàu thuyền lớn không thể đi qua để vào đầm Thủy Triều nên hạn chế sự phát triển ở khu vực này.
Việc xây dựng cầu Long Hồ mới sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân |
Trước những hạn chế đó, năm 2012, tỉnh đã giao cho Ban quản lý dự án (BQLDA) các công trình trọng điểm tỉnh lập dự án đầu tư khả thi xây dựng cầu Long Hồ, nhưng do khó khăn về kinh phí nên dự án chưa thể triển khai thực hiện. Đến năm 2014, Công ty TNHH M-TEC ASEAN (công ty Nhật Bản tại Việt Nam) đã đề xuất 2 phương án triển khai đầu tư Dự án cầu Long Hồ theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Theo đó, nhà đầu tư đề xuất phương án 2: xây dựng cầu bê tông dự ứng lực khung cứng đúc tại công trường theo công nghệ Nhật Bản với tổng mức đầu tư hơn 2.539,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi của dự án, UBND tỉnh không thống nhất với phương án của nhà đầu tư đưa ra. Đồng thời chọn phương án 1: thiết kế cầu bê tông cốt thép dự ứng lực liên tục đúc hẫng cân bằng đã được Bộ Giao thông vận tải thống nhất. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.295 tỷ đồng, giảm 10,7% kinh phí so với phương án 2.
Cầu được xây với độ cao thông thuyền để trong tương lai, tàu thuyền du lịch có thể ra vào các khu du lịch ven đầm Thủy Triều và phía Tây bán đảo Cam Ranh. Phần đường chính cầu giao nhau từ Quốc lộ 1A đến Đại lộ Nguyễn Tất Thành có chiều dài đoạn tuyến 1.003m, bề rộng mặt đường 36m; trong đó có 6 làn xe (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ…). Đường nối từ nút giao nhau giữa tuyến chính với Đại lộ Nguyễn Tất Thành đến cổng chính sân bay Cam Ranh có chiều dài đoạn tuyến 700m, bề rộng mặt đường 60m, trong đó phần xe cơ giới 15m với 4 làn xe… |
Do cầu mới sẽ được xây cao hơn, nếu làm ở vị trí cầu hiện tại sẽ ảnh hưởng đến máy bay lên xuống sân bay Cam Ranh, vì vậy, UBND tỉnh đã thống nhất dịch chuyển vị trí xây cầu mới về phía TP. Nha Trang, nằm cách cầu Long Hồ hiện nay gần 1km. Dự kiến, tổng diện tích đất sử dụng hơn 279.300m2. Trong đó, cầu dài 827,9m; phần cầu chính gồm 5 nhịp; chiều rộng cầu mỗi bên 13m (gồm: phần xe cơ giới 7m, xe thô sơ 3m..., có hệ thống đèn chiếu sáng trên cầu và đường dẫn).
Theo ông Huỳnh Kỳ Trầm - Giám đốc BQLDA các công trình trọng điểm tỉnh, khi cầu Long Hồ mới được xây dựng xong sẽ tháo dỡ cầu Long Hồ hiện nay. Tỉnh đã giao cho Ban hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục, trình thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án. Tỉnh cũng đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu tính toán, xác định giá đất để tham mưu UBND tỉnh phê duyệt, làm cơ sở đưa vào nội dung báo cáo nghiên cứu khả thi để hoàn vốn cho dự án theo quy định. Ngoài ra, tỉnh cũng đang xem xét việc xin đầu tư dự án của Công ty TNHH M-TEC ASEAN.
C.V