Trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm, TP. Nha Trang lộng lẫy hơn với nhiều loài hoa Tết đang khoe sắc. Chen giữa màu vàng rực trong nắng xuân của mai, cúc và rất nhiều cây quất. Từ lối vào thành phố trên đường 23-10, đến khu vực trung tâm như: Lý Thánh Tôn, Quang Trung, Tô Hiến Thành..., những cây quất trái trĩu cành xếp hàng san sát chờ về với chủ nhân mới. Tuy không đạt tiêu chuẩn “tứ quý” mà người miền Bắc vốn chuộng, nhưng loại quất ở Tuy Hòa (Phú Yên) đang được bày bán phổ biến ở Nha Trang đang được nhiều người hỏi mua bởi giá tương đối hợp lý. Một khách hàng chọn mua quất trên đường Lý Thánh Tôn giải thích: “Không thể cầu kỳ quá được! Quất miền Bắc chuyển vào đây sẽ nặng tiền vận chuyển, không hợp khí hậu nên khó chăm sóc. Với tôi, chỉ cần chọn cây cho trái đẹp là ngày Tết đã đủ đầy”.
|
Chọn đặc sản Tết trong siêu thị. |
Đến nay, vẫn chưa thấy cành đào đặc trưng cho mùa xuân miền Bắc xuất hiện trên đường phố Nha Trang. Với kinh nghiệm của mình, anh Nguyễn Văn Thành (quê ở Hải Dương, trú đường 2-4, TP. Nha Trang) đoán, năm nay, phải khoảng 27 - 28 tháng Chạp mới có đào. Năm ngoái, lúc anh “rinh” về một cây đào phai (giá 500.000 đồng) trơ trụi toàn cành, nụ bé tí, nhiều người đã cười anh mua “củi” về trưng Tết. Nhưng đúng sáng mùng 1 Tết, cây đào nhà anh bung nụ, xòe hoa. Khách tới nhà, ai cũng tấm tắc khen anh khéo chọn. Anh giải thích, Tết năm ngoái, thời tiết ấm, nhiều người mới chơi đào chọn mua cây nhiều bông, nhiều nụ, nhưng gặp trời nắng nên chỉ vài ngày là hoa tàn, rã cánh. Tết năm nay, thời tiết Nha Trang se lạnh nên chọn cây đào có nụ to là vừa.
Giá bán trung bình của một số sản vật ngoại tỉnh: Quất Phú Yên từ 300.000 đến 1 triệu đồng/chậu; miến dong 55.000 đồng/kg; hương bài Nghệ An 10.000 đồng/bó; măng khô Tây Bắc 340.000 đồng/kg; gạo nếp Hà Nội 28.000 đồng/kg; giò lụa 160.000 đồng/kg; giò bò 260.000 đồng/kg; giò thủ 160.000 đồng/kg; bánh chưng 65.000 đến 85.000 đồng/chiếc (nhỏ và lớn); trà Thái Nguyên loại ngon 400.000 đồng/kg. |
Bên cạnh những món ăn tinh thần, TP. Nha Trang cũng không thiếu đặc sản cho mâm cỗ Tết. Trên đường Ngô Gia Tự, hai quán bán giò chả Bắc là Tuyết Hương và Bắc Hương mỗi lúc một đông khách. Bà chủ quán Bắc Hương (quê Hải Phòng) cho biết, năm nay, bà chuyển hơn 1.000 gói lá dong từ Bắc vào để gói bánh chưng Tết. Bình thường, bánh chưng chỉ gói lá dong bên trong, bên ngoài bọc lá chuối. Còn bánh chưng bán dịp Tết được gói toàn bộ bằng lá dong, đúng với bánh chưng truyền thống của dân tộc. Mấy ngày cận Tết, có khi bà bán hàng nghìn chiếc bánh/ngày. Bà Oanh (bán xôi, bánh dày, giò chả trên đường Tô Hiến Thành) cũng gói bánh chưng kiểu Bắc theo đặt hàng của khách quen và chỉ “nổi lửa” luộc bánh sau 23 tháng Chạp hàng năm. Tuy vậy, khách nào đã mua bánh chưng của bà một lần, năm sau đều muốn đặt tiếp.
Ngoài bánh chưng, giò chả, nhiều đặc sản miền Bắc khác như: miến dong, măng khô, nấm hương, ô mai... cũng đang được bày bán ở nhiều cửa hàng tại TP. Nha Trang. Chị Hội (quê ở Thanh Hóa, chủ tiệm tạp hóa Phương Hội trên đường 23-10, xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang) tâm sự, thấy nhiều người ghé vào hỏi mua đặc sản miền Bắc nên 6 năm nay, chị đã đầu tư kinh doanh thêm một số đặc sản miền Bắc như: chè khô Tân Cương, Đại Từ (Thái Nguyên), miến dong, sắn dây Phú Thọ, măng lưỡi lợn vùng Tây Bắc, gạo nếp nhung, rượu Vodka Hà Nội, hương bài Nghệ An... Hồi đầu, chị cất công ra tận các tỉnh trên lấy hàng về. Lâu dần quen mối, giờ đây, chị chỉ cần gọi điện thoại, chủ hàng sẽ chuyển vào cho chị.
Cùng với đặc sản phía Bắc, nhiều đặc sản miền Trung, miền Tây như: hải sản khô, mắm, rượu, nem... cũng có mặt tại các siêu thị, cửa hàng. Theo ông Trần Thanh Đức - Giám đốc Trung tâm Metro Cash & Carry Nha Trang, Trung tâm đang phân phối nhiều đặc sản của các vùng miền như: mứt Tết các loại, dưa món, bánh chưng, chả giò, bánh pía Sóc Trăng, rượu truyền thống. Năm nay, Siêu thị Metro còn có thêm giò Huế. Giá các đặc sản cũng vừa phải, không tăng nhiều so với năm trước; sức mua tăng đáng kể vào 2 tuần giáp Tết.
Người dân Nha Trang vốn dễ gần, dễ hòa nhập, chính vì thế đặc sản của mọi miền đang ngày càng cuốn hút người dân phố biển.