Hàng ngày, khoảng từ 15 giờ trở đi, trên một số tuyến đường chính ở Nha Trang thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ. Nguyên nhân do lưu lượng phương tiện giao thông ngày càng nhiều, phần khác do các loại ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi đậu, đỗ, đón trả khách.
Trên tuyến đường Trần Phú (đoạn trước Nha Trang Center), ngay dưới lòng đường, phần dành cho các phương tiện xe máy lưu thông luôn có 5 - 6 chiếc taxi đậu, đỗ chờ đón khách khiến đoạn đường này trở nên chật hẹp. Chỉ cần một chiếc ô tô khách loại 45 - 54 chỗ ngồi đi ngang qua, lập tức các loại phương tiện đi sau phải dừng lại, gây tình trạng ách tắc giao thông cục bộ.
Cách đó khoảng vài mét, trên tuyến đường Lý Tự Trọng (đoạn từ Trường Mầm non Lý Tự Trọng hướng ra biển), một phần đường phía trước Nha Trang Center được dành làm bãi đậu, đỗ ô tô, trong khi ở phía đối diện cũng trở thành bãi đỗ của hơn 20 chiếc ô tô các loại. Tình trạng này khiến cho tuyến đường trở nên chật chội, gây khó khăn cho các phương tiện khác lưu thông. Tại một số đoạn, tuyến đường chính của thành phố như: khu vực trước Trung tâm Hội nghị tỉnh (46 Trần Phú) kéo dài đến đoạn gần sân bay Nha Trang cũng diễn ra tình trạng tương tự. Bà Trần Thị Thanh Hòa (phường Phước Long), người thường xuyên đi trên tuyến đường Trần Phú bức xúc: “Mỗi buổi chiều đi làm về, chỉ một đoạn đường từ ngã ba Yersin đến Hoàng Diệu (chưa đến 5km) mà có khi tôi phải mất gần 1 giờ đồng hồ mới về đến nhà”. Trên một số tuyến đường khác, do lòng đường nhỏ hẹp, lưu lượng phương tiện giao thông nhiều như đường Nguyễn Trãi, Ngô Gia Tự, một vài khu vực trước nhà hàng trên đường Phạm Văn Đồng… các loại ô tô cá nhân, xe taxi không có chỗ đậu, đỗ đã leo hẳn lên vỉa hè, lấn chiếm luôn phần đường dành cho người đi bộ.
|
Xe ô tô đậu, đỗ lộn xộn trên đường Lý Tự Trọng. |
Tính đến cuối năm 2013, trên địa bàn thành phố có khoảng 75.000 ô tô các loại và trên 300.000 xe mô tô, gắn máy được đăng ký. Ước tính mỗi năm, lượng xe mô tô, xe máy tăng từ 16 - 23%, ô tô tăng từ 75 - 100%. Vào các dịp hè, lễ, Tết, lượng du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng ở thành phố tăng, dẫn đến nhu cầu sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như xe taxi tăng, khiến mật độ lưu thông trên các tuyến đường ngày càng lớn. Trong khi đó, các công trình hạ tầng giao thông, đường sá, bãi đậu xe… không tăng. Thêm vào đó, trong quá trình phát triển đô thị, các đơn vị quản lý cấp phép xây dựng nhà hàng, khách sạn ngày càng nhiều song chủ đầu tư các công trình không quan tâm đến việc dành một phần đất để xây dựng bãi đỗ xe. Những yếu tố trên cộng với tình trạng các loại ô tô khách, taxi chiếm dụng lòng đường làm nơi đỗ, đón khách đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm.
Ông Ngô Khắc Thinh, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang thừa nhận: Tình trạng ô tô khách, xe taxi chiếm dụng lòng đường làm nơi đậu, đỗ gây ùn tắc giao thông cục bộ là có thật. Để giảm bớt tình trạng trên, Phòng đã tham mưu thành phố, tỉnh triển khai một số giải pháp tạm thời. Theo đó, những tuyến đường có nhiều khách sạn, mật độ lưu lượng xe đông sẽ tháo các biển cấm đỗ xe, kiến nghị tỉnh cho phép đậu xe theo ngày chẵn, lẻ; tận dụng các lối đi xuống quanh khu công viên đường Trần Phú để tổ chức các điểm đỗ xe thu phí và không thu phí (hiện có 23 điểm đỗ xe, trong đó có 17 điểm thu phí và 6 điểm không thu phí). Đối với các loại xe taxi đậu, đỗ, đón khách vô tội vạ tại các khu vực khách sạn, trung tâm thương mại gây ách tắc giao thông, Phòng sẽ phối hợp với lực lượng cảnh sát kiểm tra và xử lý vi phạm.