Nha Trang hiện có 4 khu chợ đêm đang hoạt động. Cảnh mua bán nhộn nhịp vào mỗi buổi tối ở các khu chợ đêm của Nha Trang đang thổi những làn gió mới vào đời sống du lịch của thành phố. Chợ đêm ra đời để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch…
Nhộn nhịp phố đêm
Nha Trang bắt đầu mùa mưa. Những cơn mưa rả rích xuất hiện với tần suất ngày càng dày hơn. Song, mặc cho thời tiết không thuận lợi, khi phố biển lên đèn, dòng người đổ về Khu phố đi bộ cạnh Trung tâm hội nghị 46 Trần Phú để thăm thú và mua sắm vẫn không hề giảm. Những ki-ốt hàng hóa mở ra với những nhân viên bán hàng mau lẹ, luôn tay chuẩn bị cho buổi chợ đêm. Không khí khu phố nhộn nhịp hẳn lên. Dưới ánh điện sáng trưng, các sạp hàng đầy sắc màu như chào mời du khách. Khu chợ chỉ dài 137m nhưng đã tái hiện lại khung cảnh làng quê Việt Nam thân thương, yên bình, với bụi chuối, khóm tre và cây cầu bắc ngang dòng kênh. Chợ có khoảng gần 100 gian hàng, trong đó có 16 gian hàng ẩm thực. Mới 19 giờ nhưng lượng người đến đây mua sắm đã tấp nập. Bên này du khách Việt mân mê ngắm con sao biển nhỏ xíu ép trong chiếc móc khóa, bên kia là du khách Nga đang trả giá cho những chiếc khăn trải bàn thủ công kết từ nan tre... Tiếng chào mời, tiếng trả giá cứ rộn rã níu chân du khách. Ngay từ ngày đầu thành lập, khu phố này đã chở thành địa điểm thu hút du khách mỗi khi tới phố biển Nha Trang. Chị Ánh Hồng, khách du lịch An Giang chia sẻ: “Ở đây mấy ngày nhưng ngày nào tôi cũng đi dạo chợ đêm để vừa tham quan, vừa mua sắm cho vui”.
Trung tâm dịch vụ phố đi bộ 46 Trần Phú. |
Hòa cùng với không khí nhộn nhịp mua sắm ở Khu phố đi bộ, Nha Trang market (đoạn nối giữa đường Tuệ Tĩnh và Trần Quang Khải) với những quầy hàng lung linh sắc màu cũng là một địa chỉ đáng tin cậy cho những người khách phương xa. Mấy cô bán hàng đang mãi mê sắp xếp lại các sản phẩm, thấy có khách đến đon đã mời chào. Chỉ tay vào shop quần áo, chị Nguyễn Thị Phương Thảo (shop Ninh Khương) nhanh nhảu: “Ở đây toàn bán hàng Việt Nam chất lượng cao. Dù giá thành hơi cao, song những bộ quần áo của chúng em đều thêu bằng tay, không sản phẩm nào giống sản phẩm nào. Đảm bảo mua hàng ở đây anh chị không sợ đụng hàng”. Dù khách không mua hàng, nhưng Phương Thảo vẫn nở một nụ cười thân thiện.
Với những người bán ở chợ đêm, họ không đơn thuần là người kinh doanh mà còn như những sứ giả quảng bá cho văn hóa và con người Nha Trang. Đến chợ đêm Yasaka 9 market (trên đường Trần Phú) khi đêm đã về khuya, cảnh mời chào, cách giao tiếp giữa người bán hàng và khách mua rất ư nền nã. Tất cả diễn ra trong bầu không khí văn minh, lịch sự. Mỗi khi có khách nước ngoài ghé mua, nhiều chủ cửa hàng còn căn dặn khách hàng cẩn thận để không bị kẻ gian móc túi. Và đáp lại những cử chỉ ân tình như thế, bao giờ du khách nước ngoài cũng gật đầu cảm ơn đầy gần gũi.
Nơi cho sản phẩm địa phương lên ngôi
Ở những thành phố du lịch nổi tiếng trên thế giới, chợ đêm là nơi để tôn vinh các sản phẩm mang tính bản địa, đồng thời giới thiệu nét văn hóa của địa phương thông qua các món ăn truyền thống. Chợ đêm Nha Trang ra đời cũng không nằm ngoài mục đích đó. Đây chính là nơi giới thiệu, quảng bá những sản phẩm thủ công truyền thống như đồ mỹ nghệ, quần áo, đồ lưu niệm… và không thể thiếu được ẩm thực xứ biển. Dù các sản phẩm mỹ nghệ của Nha Trang, của Khánh Hòa chưa xuất hiện nhiều trong các gian hàng lưu niệm ở chợ đêm, song mỗi con ốc biển, mỗi nhành hoa được ghép lại từ những vỏ sò, vỏ ngao cũng chính là sự kết tinh bao đời, là niềm tự hào của người dân xứ Trầm. Abe (du khách Nhật) sau một vòng dạo quanh chợ Yasaka 9, với lỉnh kỉnh đồ mỹ nghệ mua được, hớn hở khoe: “Đồ mỹ nghệ ở xứ các bạn làm thật đẹp. Chưa đạt đến độ tinh xảo, song tôi thấy ở đó sự khéo léo cần cù của bàn tay những người thợ làm ra nó. Lần trước đến đây tôi cũng đã mua về Nhật rất nhiều mành ốc và những tấm khăn trải bàn được kết lại từ nan tre”.
Khách nước ngoài lựa đồ mỹ nghệ tại chợ đêm. |
Dạo quanh tất cả các chợ đêm của phố biển, du khách sẽ dễ dàng nhận ra các mặt hàng đặc trưng của miền đất Khánh Hòa. Ở Khu phố đi bộ 46 Trần Phú, ngoài các đồ mỹ nghệ, du khách sẽ có cơ hội chọn mua cho mình những sản phẩm yến sào, trầm hương Khánh Hòa chính hiệu. Còn nếu ghé thăm khu kinh doanh ban đêm Tropicana Shopping (trong khuôn viên khách sạn Hải Yến) mới khai trương giữa tháng 7, du khách sẽ có cơ hội chọn cho mình những món hải sản ngon nhất ở các gian hàng chuyên bán mặt hàng bản địa.
Ở chợ đêm, chìm đắm trong không gian mua sắm, người bán cũng như người mua đều cảm nhận được sự gần gũi mang hơi hướng của những phiên chợ quê. Và có lẽ đây cũng chính là nơi để cho sản phẩm bản địa lên ngôi. Trong số những du khách khi ghé qua chợ đêm, ai ai cũng muốn mua về cho người thân, cho bạn bè những mặt hàng được làm ra ở chính nơi họ đến. Trong không gian ngập tràn các mặt hàng hải sản khô của Nha Trang, chị Trần Thảo My (nhân viên bán hàng quầy hàng Phố Biển, thuộc Tropicana Shopping) quả quyết: “Bán hàng bản địa vẫn là một tiêu chí có tính bền vững. Những quầy bán đồ lưu niệm na ná như nhau, có xuất xứ Trung Quốc sớm muộn cũng sẽ thất bại. Đó là những sản phẩm mà chỉ có khách du lịch lần đầu đến Việt Nam mới mua, người Việt không mấy ai mặn mà. Đã có nhiều khách nước ngoài khi mua được những món hải sản của Nha Trang họ thích thú vô cùng”.
Làm gì để chợ đêm thêm “sức sống”?
Dự kiến trong tương lai số lượng chợ có khả năng sẽ còn tăng hơn. Tuy nhiên, ngược với số lượng, chỉ số thương mại của chợ đêm hiện tại vẫn chưa xứng với niềm kỳ vọng. Trong số 4 trung tâm mua sắm, chỉ có Khu phố đi bộ 46 Trần Phú là hoạt động có hiệu quả, luôn đông khách. Các địa điểm còn lại vẫn chưa khai thác hết thế mạnh của mình. Đã có không ít tiểu thương dự định trả lại sạp, mặc cho chủ đầu tư đưa ra nhiều hình thức khuyến mãi. Bà Phạm Thị Thư (người kinh doanh ở Nha Trang market) trong lúc ngồi đợi khách buồn bã, than vãn: “Mấy tháng đầu còn bán được, nay sức mua ngày càng kém. Mặc dù chủ đầu tư đã hạ giá thuê sạp nhưng kinh doanh như thế này thì lợi nhuận không cao. Tôi định hết tháng này trả lại sạp”. Nhìn cảnh một khu chợ bề thế nhưng lượng khách thất thường, làm cho nhiều người cảm thấy chạnh lòng. Chợ chưa hoạt động hết công suất, không phải vì các sản phẩm kém chất lượng mà một phần chúng ta chưa phát huy hết nội lực vốn có.
Phố đi bộ 46 Trần Phú luôn hấp dẫn du khách. |
Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Công ty MOA, đơn vị chủ đầu tư, quản lý khu Nha Trang market thẳng thắn thừa nhận: “Một chợ đêm chuẩn phải gồm 3 yếu tố: văn hóa, mua sắm, ẩm thực. Hiện nay tại Nha Trang chưa có khu nào mang đầy đủ ý nghĩa của một khu chợ đêm. Những khu đã hình thành chỉ mang tính tự phát, lượng khách hàng bị chia lẻ. Chưa có chợ đêm nào phản ánh được văn hóa đặc trưng Việt Nam và điểm nhấn Khánh Hòa”.
Ông Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang: “Việc thành lập chợ đêm hiện đều có quy hoạch. Tuy nhiên để đánh giá tính hiệu quả của nó cần phải có khảo sát cụ thể”. |
Ông Trương Phước Lộc - Ban Quản lý Trung tâm dịch vụ phố đi bộ 46 Trần Phú nhận định: “Tôi đã đi nhiều thành phố du lịch lớn trong và ngoài nước, nhưng chưa ở đâu có nhiều chợ đêm như ở Nha Trang. Các thành phố du lịch khác thường chỉ có một 1 chợ đêm duy nhất với những đặc trưng rõ rệt. Để các chợ đêm kinh doanh có hiệu quả cần phải làm việc trực tiếp với các công ty du lịch để thu hút khách. Bên cạnh đó phải làm các sự kiện và quảng bá mạnh mẽ”.
Chia tay những khu chợ đêm trên đường Trần Phú khi phố xá vẫn nhộn nhịp. Hình ảnh các tiểu thương nhanh tay dọn hàng, vui cười mời khách đang vẽ lên một bức tranh về chợ đêm Nha Trang văn minh, thân thiện. Đồng thời đó cũng là một thông điệp để mỗi chúng ta cố gắng hơn, nhằm phát huy những giá trị vốn có để chợ đêm ngày càng phát triển theo thời gian...
Đình Lâm - Hương Quỳnh