Nha Trang hiện có 4 khu chợ đêm đang hoạt động. Cảnh mua bán nhộn nhịp vào mỗi buổi tối ở các khu chợ đêm của Nha Trang đang thổi những làn gió mới vào đời sống du lịch của thành phố. Chợ đêm ra đời để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch…
Nhộn
nhịp
phố
đêm
Nha Trang bắt đầu mùa mưa. Những cơn mưa rả rích xuất hiện với tần suất ngày càng dày hơn. Song, mặc cho thời tiết không thuận lợi, khi phố biển lên đèn, dòng người đổ về Khu phố đi bộ cạnh Trung tâm hội nghị 46 Trần Phú để thăm thú và mua sắm vẫn không hề giảm. Những ki-ốt hàng hóa mở ra với những nhân viên bán hàng mau lẹ, luôn tay chuẩn bị cho buổi chợ đêm. Không khí khu phố nhộn nhịp hẳn lên. Dưới ánh điện sáng trưng, các sạp hàng đầy sắc màu như chào mời du khách. Khu chợ chỉ dài 137m nhưng đã tái hiện lại khung cảnh làng quê Việt Nam thân thương, yên bình, với bụi chuối, khóm tre và cây cầu bắc ngang dòng kênh. Chợ có khoảng gần 100 gian hàng, trong đó có 16 gian hàng ẩm thực. Mới 19 giờ nhưng lượng người đến đây mua sắm đã tấp nập. Bên này du khách Việt mân mê ngắm con sao biển nhỏ xíu ép trong chiếc móc khóa, bên kia là du khách Nga đang trả giá cho những chiếc khăn trải bàn thủ công kết từ nan tre... Tiếng chào mời, tiếng trả giá cứ rộn rã níu chân du khách. Ngay từ ngày đầu thành lập, khu phố này đã chở thành địa điểm thu hút du khách mỗi khi tới phố biển Nha Trang. Chị Ánh Hồng, khách du lịch An Giang chia sẻ: “Ở đây mấy ngày nhưng ngày nào tôi cũng đi dạo chợ đêm để vừa tham quan, vừa mua sắm cho vui”.
![]() |
| Trung tâm dịch vụ phố đi bộ 46 Trần Phú. |
Hòa
cùng
với
không
khí
nhộn
nhịp
mua
sắm
ở
Khu
phố
đi
bộ,
Nha
Trang
market
(đoạn
nối
giữa
đường
Tuệ
Tĩnh
và
Trần
Quang
Khải)
với
những
quầy
hàng
lung
linh
sắc
màu
cũng
là
một
địa
chỉ
đáng
tin
cậy
cho
những
người
khách
phương
xa.
Mấy
cô
bán
hàng
đang
mãi
mê
sắp
xếp
lại
các
sản
phẩm,
thấy
có
khách
đến
đon
đã
mời
chào.
Chỉ
tay
vào
shop
quần
áo,
chị
Nguyễn
Thị
Phương
Thảo
(shop
Ninh
Khương)
nhanh
nhảu:
“Ở
đây
toàn
bán
hàng
Việt
Nam
chất
lượng
cao.
Dù
giá
thành
hơi
cao,
song
những
bộ
quần
áo
của
chúng
em
đều
thêu
bằng
tay,
không
sản
phẩm
nào
giống
sản
phẩm
nào.
Đảm
bảo
mua
hàng
ở
đây
anh
chị
không
sợ
đụng
hàng”.
Dù
khách
không
mua
hàng,
nhưng
Phương
Thảo
vẫn
nở
một
nụ
cười
thân
thiện.
Với
những
người
bán
ở
chợ
đêm,
họ
không
đơn
thuần
là
người
kinh
doanh
mà
còn
như
những
sứ
giả
quảng
bá
cho
văn
hóa
và
con
người
Nha
Trang.
Đến
chợ
đêm
Yasaka
9
market
(trên
đường
Trần
Phú)
khi
đêm
đã
về
khuya,
cảnh
mời
chào,
cách
giao
tiếp
giữa
người
bán
hàng
và
khách
mua
rất
ư
nền
nã.
Tất
cả
diễn
ra
trong
bầu
không
khí
văn
minh,
lịch
sự.
Mỗi
khi
có
khách
nước
ngoài
ghé
mua,
nhiều
chủ
cửa
hàng
còn
căn
dặn
khách
hàng
cẩn
thận
để
không
bị
kẻ
gian
móc
túi.
Và
đáp
lại
những
cử
chỉ
ân
tình
như
thế,
bao
giờ
du
khách
nước
ngoài
cũng
gật
đầu
cảm
ơn
đầy
gần
gũi.
Nơi
cho
sản
phẩm
địa
phương
lên
ngôi
Ở những thành phố du lịch nổi tiếng trên thế giới, chợ đêm là nơi để tôn vinh các sản phẩm mang tính bản địa, đồng thời giới thiệu nét văn hóa của địa phương thông qua các món ăn truyền thống. Chợ đêm Nha Trang ra đời cũng không nằm ngoài mục đích đó. Đây chính là nơi giới thiệu, quảng bá những sản phẩm thủ công truyền thống như đồ mỹ nghệ, quần áo, đồ lưu niệm… và không thể thiếu được ẩm thực xứ biển. Dù các sản phẩm mỹ nghệ của Nha Trang, của Khánh Hòa chưa xuất hiện nhiều trong các gian hàng lưu niệm ở chợ đêm, song mỗi con ốc biển, mỗi nhành hoa được ghép lại từ những vỏ sò, vỏ ngao cũng chính là sự kết tinh bao đời, là niềm tự hào của người dân xứ Trầm. Abe (du khách Nhật) sau một vòng dạo quanh chợ Yasaka 9, với lỉnh kỉnh đồ mỹ nghệ mua được, hớn hở khoe: “Đồ mỹ nghệ ở xứ các bạn làm thật đẹp. Chưa đạt đến độ tinh xảo, song tôi thấy ở đó sự khéo léo cần cù của bàn tay những người thợ làm ra nó. Lần trước đến đây tôi cũng đã mua về Nhật rất nhiều mành ốc và những tấm khăn trải bàn được kết lại từ nan tre”.
![]() |
| Khách nước ngoài lựa đồ mỹ nghệ tại chợ đêm. |
Dạo
quanh
tất
cả
các
chợ
đêm
của
phố
biển,
du
khách
sẽ
dễ
dàng
nhận
ra
các
mặt
hàng
đặc
trưng
của
miền
đất
Khánh
Hòa.
Ở
Khu
phố
đi
bộ
46
Trần
Phú,
ngoài
các
đồ
mỹ
nghệ,
du
khách
sẽ
có
cơ
hội
chọn
mua
cho
mình
những
sản
phẩm
yến
sào,
trầm
hương
Khánh
Hòa
chính
hiệu.
Còn
nếu
ghé
thăm
khu
kinh
doanh
ban
đêm
Tropicana
Shopping
(trong
khuôn
viên
khách
sạn
Hải
Yến)
mới
khai
trương
giữa
tháng
7,
du
khách
sẽ
có
cơ
hội
chọn
cho
mình
những
món
hải
sản
ngon
nhất
ở
các
gian
hàng
chuyên
bán
mặt
hàng
bản
địa.
Ở
chợ
đêm,
chìm
đắm
trong
không
gian
mua
sắm,
người
bán
cũng
như
người
mua
đều
cảm
nhận
được
sự
gần
gũi
mang
hơi
hướng
của
những
phiên
chợ
quê.
Và
có
lẽ
đây
cũng
chính
là
nơi
để
cho
sản
phẩm
bản
địa
lên
ngôi.
Trong
số
những
du
khách
khi
ghé
qua
chợ
đêm,
ai
ai
cũng
muốn
mua
về
cho
người
thân,
cho
bạn
bè
những
mặt
hàng
được
làm
ra
ở
chính
nơi
họ
đến.
Trong
không
gian
ngập
tràn
các
mặt
hàng
hải
sản
khô
của
Nha
Trang,
chị
Trần
Thảo
My
(nhân
viên
bán
hàng
quầy
hàng
Phố
Biển,
thuộc
Tropicana
Shopping)
quả
quyết:
“Bán
hàng
bản
địa
vẫn
là
một
tiêu
chí
có
tính
bền
vững.
Những
quầy
bán
đồ
lưu
niệm
na
ná
như
nhau,
có
xuất
xứ
Trung
Quốc
sớm
muộn
cũng
sẽ
thất
bại.
Đó
là
những
sản
phẩm
mà
chỉ
có
khách
du
lịch
lần
đầu
đến
Việt
Nam
mới
mua,
người
Việt
không
mấy
ai
mặn
mà.
Đã
có
nhiều
khách
nước
ngoài
khi
mua
được
những
món
hải
sản
của
Nha
Trang
họ
thích
thú
vô
cùng”.
Làm
gì
để
chợ
đêm
thêm
“sức
sống”?
Dự kiến trong tương lai số lượng chợ có khả năng sẽ còn tăng hơn. Tuy nhiên, ngược với số lượng, chỉ số thương mại của chợ đêm hiện tại vẫn chưa xứng với niềm kỳ vọng. Trong số 4 trung tâm mua sắm, chỉ có Khu phố đi bộ 46 Trần Phú là hoạt động có hiệu quả, luôn đông khách. Các địa điểm còn lại vẫn chưa khai thác hết thế mạnh của mình. Đã có không ít tiểu thương dự định trả lại sạp, mặc cho chủ đầu tư đưa ra nhiều hình thức khuyến mãi. Bà Phạm Thị Thư (người kinh doanh ở Nha Trang market) trong lúc ngồi đợi khách buồn bã, than vãn: “Mấy tháng đầu còn bán được, nay sức mua ngày càng kém. Mặc dù chủ đầu tư đã hạ giá thuê sạp nhưng kinh doanh như thế này thì lợi nhuận không cao. Tôi định hết tháng này trả lại sạp”. Nhìn cảnh một khu chợ bề thế nhưng lượng khách thất thường, làm cho nhiều người cảm thấy chạnh lòng. Chợ chưa hoạt động hết công suất, không phải vì các sản phẩm kém chất lượng mà một phần chúng ta chưa phát huy hết nội lực vốn có.
![]() |
| Phố đi bộ 46 Trần Phú luôn hấp dẫn du khách. |
Ông
Nguyễn
Toàn
Thắng
-
Giám
đốc
Công
ty
MOA,
đơn
vị
chủ
đầu
tư,
quản
lý
khu
Nha
Trang
market
thẳng
thắn
thừa
nhận:
“Một
chợ
đêm
chuẩn
phải
gồm
3
yếu
tố:
văn
hóa,
mua
sắm,
ẩm
thực.
Hiện
nay
tại
Nha
Trang
chưa
có
khu
nào
mang
đầy
đủ
ý
nghĩa
của
một
khu
chợ
đêm.
Những
khu
đã
hình
thành
chỉ
mang
tính
tự
phát,
lượng
khách
hàng
bị
chia
lẻ.
Chưa
có
chợ
đêm
nào
phản
ánh
được
văn
hóa
đặc
trưng
Việt
Nam
và
điểm
nhấn
Khánh
Hòa”.
| Ông Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang: “Việc thành lập chợ đêm hiện đều có quy hoạch. Tuy nhiên để đánh giá tính hiệu quả của nó cần phải có khảo sát cụ thể”. |
Ông Trương Phước Lộc - Ban Quản lý Trung tâm dịch vụ phố đi bộ 46 Trần Phú nhận định: “Tôi đã đi nhiều thành phố du lịch lớn trong và ngoài nước, nhưng chưa ở đâu có nhiều chợ đêm như ở Nha Trang. Các thành phố du lịch khác thường chỉ có một 1 chợ đêm duy nhất với những đặc trưng rõ rệt. Để các chợ đêm kinh doanh có hiệu quả cần phải làm việc trực tiếp với các công ty du lịch để thu hút khách. Bên cạnh đó phải làm các sự kiện và quảng bá mạnh mẽ”.
Chia
tay
những
khu
chợ
đêm
trên
đường
Trần
Phú
khi
phố
xá
vẫn
nhộn
nhịp.
Hình
ảnh
các
tiểu
thương
nhanh
tay
dọn
hàng,
vui
cười
mời
khách
đang
vẽ
lên
một
bức
tranh
về
chợ
đêm
Nha
Trang
văn
minh,
thân
thiện.
Đồng
thời
đó
cũng
là
một
thông
điệp
để
mỗi
chúng
ta
cố
gắng
hơn,
nhằm
phát
huy
những
giá
trị
vốn
có
để
chợ
đêm
ngày
càng
phát
triển
theo
thời
gian...
Đình
Lâm
-
Hương
Quỳnh


















Xem
phản
hồi
Gửi
phản
hồi










