Thời gian qua, giá xăng dầu giảm sâu kéo theo nhiều mặt hàng khác giảm giá, trong đó có giá cước vận tải. Tuy nhiên, mức giảm giá cước vận tải hiện vẫn chưa tương xứng với mức giảm giá xăng dầu.
![]() |
| Các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định và taxi đều đã giảm cước vận tải. |
Đồng
loạt
giảm
giá
cước
Theo
ông
Nguyễn
Văn
Dần
-
Phó
Giám
đốc
Sở
Giao
thông
vận
tải
(GTVT),
trên
cơ
sở
chỉ
đạo
của
Bộ
GTVT,
Sở
đã
phối
hợp
chặt
chẽ
với
Sở
Tài
chính
có
văn
bản
yêu
cầu
các
doanh
nghiệp
vận
tải
(DNVT)
phải
kê
khai
giảm
giá
cước
trước
ngày
15-1.
Đến
nay,
đa
số
các
DNVT
đều
đã
thực
hiện
việc
kê
khai
giảm
giá
cước,
nhất
là
xe
taxi
và
xe
tuyến
cố
định.
Đối
với
xe
taxi,
mức
giảm
ít
nhất
5%,
nhiều
nhất
là
18%.
Ông
Dương
Xuân
Minh
-
Giám
đốc
Công
ty
Cổ
phần
Mai
Linh
Nam
Trung
bộ
và
Tây
Nguyên
cho
biết,
từ
ngày
15-11-2014,
Mai
Linh
bắt
đầu
thực
hiện
việc
giảm
giá
cước
taxi
tại
Khánh
Hòa,
mức
giảm
bình
quân
khoảng
8,7%.
So
với
các
hãng
taxi
khác
trên
địa
bàn
tỉnh
ở
thời
điểm
đó,
Mai
Linh
có
mức
giảm
nhiều
nhất.
Vì
vậy,
đến
ngày
13-1,
Mai
Linh
chỉ
điều
chỉnh
giảm
giá
cước
loại
xe
Toyota
Innova
(loại
7
chỗ)
xuống
thêm
từ
1,9
đến
2,2%.
Như
vậy,
hiện
nay,
mức
giá
cước
các
dòng
xe
của
Mai
Linh
tính
từ
km
tiếp
theo
đến
km30
thấp
nhất
là
13.000
đồng/km,
cao
nhất
là
16.500
đồng/km.
“Chúng
tôi
đã
rất
cân
nhắc
khi
đưa
ra
mức
giảm
giá
cước,
vì
giảm
giá
xăng
dầu
nhưng
chi
phí
lương,
bảo
hiểm
xã
hội,
bảo
hiểm
y
tế
đóng
cho
người
lao
động...
đều
tăng”,
ông
Minh
nói.
Tương
tự,
từ
ngày
12-1,
Công
ty
Cổ
phần
Á
Châu
(Taxi
Asia)
tiếp
tục
điều
chỉnh
giảm
giá
cước,
mức
giảm
thấp
nhất
4%,
cao
nhất
11%.
Ông
Hồ
Minh
Châu
-
Tổng
Giám
đốc
Công
ty
cho
biết,
tính
từ
khi
xăng
dầu
giảm
giá
cước,
sau
2
lần
điều
chỉnh
giảm
giá,
Taxi
Asia
giảm
bình
quân
khoảng
15%.
Hiện
nay,
mức
giá
cước
các
dòng
xe
của
Taxi
Asia
(tính
từ
km
tiếp
theo
đến
km30)
thấp
nhất
là
13.700
đồng/km,
cao
nhất
là
16.000
đồng/km.
Đối
với
xe
tuyến
cố
định,
hiện
các
DN
đã
giảm
giá
cước
với
mức
giảm
bình
quân
từ
8
-
10%.
Cụ
thể
tuyến
Nha
Trang
-
TP.
Hồ
Chí
Minh,
xe
Liên
Hưng
230.000
đồng
giảm
xuống
còn
200.000
đồng/vé;
Quang
Hạnh
từ
220.000
đồng
giảm
xuống
còn
200.000
đồng/vé;
Cúc
Tùng
giảm
từ
210.000
đồng
giảm
còn
180.000
đồng/vé...
Mức
giảm
có
phù
hợp?
Trao
đổi
về
vấn
đề
này,
ông
Nguyễn
Bé
-
Phó
Giám
đốc
Sở
Tài
chính
cho
biết,
đối
với
DNVT
taxi
tùy
từng
loại
xe,
hiệu
xe,
địa
bàn
hoạt
động
(Nha
Trang,
Ninh
Hòa...),
giá
mở
cửa,
giá
km
tiếp
theo...
có
các
mức
giảm
khác
nhau.
Nhìn
chung,
các
DN
có
mức
giảm
phổ
biến
nhất
hiện
nay
từ
3
đến
10%.
Cá
biệt,
có
đơn
vị
tỷ
lệ
giảm
từ
18
đến
20%.
Cụ
thể
như,
giá
mở
cửa
loại
xe
4
chỗ
của
Hợp
tác
xã
Taxi
Nha
Trang
giảm
20%;
xe
5
chỗ
của
Taxi
Vinasun
giảm
18,1%;
xe
7
chỗ
của
Công
ty
Cổ
phần
Thương
mại
và
Du
lịch
Quốc
Tế
giảm
15,4%
(giá
từ
km
thứ
31
trở
lên).
Như
vậy,
với
mức
giảm
giá
xăng
dầu
thời
điểm
hiện
tại,
mức
giảm
giá
cước
vận
tải
taxi
có
thể
chấp
nhận
được.
Qua
theo
dõi
bảng
kê
khai
giá
cước
của
các
hãng
taxi
gửi
sở,
ngành
liên
quan,
hầu
hết
đều
thể
hiện
khá
rõ
mức
giảm
giá
cước.
Tuy
nhiên,
khi
xem
cụ
thể
mức
giảm
từng
loại
hình,
chặng
đường,
sự
điều
chỉnh
giảm
giá
có
phần
chưa
phù
hợp.
Lâu
nay,
việc
tính
cước
taxi
thường
được
chia
làm
3
mức
như:
giá
mở
cửa;
từ
km
tiếp
theo
đến
km30
và
từ
km31
trở
lên.
Theo
mức
tính
đó,
người
dân
thường
sử
dụng
nhiều
nhất
là
từ
km
tiếp
theo
đến
km30.
Thế
nhưng,
đa
số
các
hãng
đều
điều
chỉnh
giảm
sâu
giá
mở
cửa
và
từ
km31
trở
lên,
còn
từ
km
tiếp
theo
đến
km30
thì
mức
giảm
thấp.
Cụ
thể,
Taxi
Vinasun:
Theo
bảng
kê
khai
giá
ngày
6-1,
giá
mở
cửa
và
từ
km31
trở
lên
giảm
từ
9,1
đến
18,1%,
nhưng
giá
từ
km
tiếp
theo
đến
km30
thì
mức
giảm
chỉ
từ
2,9%
đến
3,12%.
Taxi
Trầm
Hương:
theo
bảng
kê
khai
giá
ngày
15-1,
giá
mở
cửa
và
từ
km31
trở
lên
giảm
từ
5
đến
7,1%,
nhưng
giá
từ
km
tiếp
theo
đến
km30
chỉ
giảm
từ
3,3
đến
3,6%...
| Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở GTVT: Hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 80 DNVT nằm trong danh mục phải kê khai giảm giá cước gồm: Xe tuyến cố định, xe buýt, hàng hóa và taxi. Đến thời điểm này có khoảng 50 DN đã kê khai giảm giá cước. Riêng xe buýt, các DNVT đã có văn bản gửi Sở đợt này không giảm giá cước vì từ năm 2012 đến nay các DN không tăng giá. Bên cạnh đó, có một số DNVT đã giải thể hoặc ngừng hoạt động, hiện Sở đang tiến hành rà soát lại. |
Ngoài ra, quá trình điều chỉnh giá cước của các hãng còn khá chậm. Lý do được các DN đưa ra là giá xăng dầu tăng giảm không ổn định, vì vậy phải thận trọng khi thay đổi giá cước. Bởi mỗi lần điều chỉnh giá cước, DN tốn rất nhiều chi phí... Tuy nhiên, nghịch lý ở chỗ, khi giá xăng dầu vừa rục rịch tăng thì các DN đều đồng loạt xin tăng giá cước vận tải mà không thấy DN nào đề cập đến chuyện tốn kém chi phí khi điều chỉnh giá cước. Trong khi đó, chế tài bắt buộc DN phải giảm giá cước khi xăng dầu giảm giá vẫn chưa có. Vì thế, DN tranh thủ chậm giảm giá để thu lợi, còn người dân thì chịu thiệt...
Theo
ông
Nguyễn
Văn
Dần,
đối
với
xe
khách,
nhiên
liệu
chiếm
40%
chi
phí
giá
thành,
mức
giảm
khoảng
12%
là
phù
hợp.
Như
vậy,
hiện
nay
hầu
hết
các
DN
trên
địa
bàn
tỉnh
có
mức
giảm
từ
8
đến
13%
là
tương
đối
phù
hợp.
“Việc
một
số
DN
giảm
giá
thành
không
hợp
lý
và
chậm
giảm
giá
để
tranh
thủ
kiếm
lời
là
có.
Thời
gian
tới,
đoàn
kiểm
tra
liên
ngành
của
Bộ
GTVT
sẽ
kiểm
tra
một
số
DN
vận
tải
trên
địa
bàn
tỉnh.
Bên
cạnh
đó,
tỉnh
cũng
sẽ
thành
lập
đoàn
kiểm
tra
liên
ngành
(do
Sở
Tài
chính
chủ
trì)
tiến
hành
kiểm
tra
việc
kê
khai,
niêm
yết
giá
cước
và
việc
giảm
giá
cước
của
DN
khi
giá
nhiên
liệu
giảm...
Đối
với
DN
taxi,
đoàn
kiểm
tra
liên
ngành
sẽ
xem
xét
kỹ
hơn
về
mức
giảm
giá
giữa
các
chặng,
yêu
cầu
DN
điều
chỉnh
giảm
giá
cước
phù
hợp
hơn
nhằm
đảm
bảo
quyền
lợi
cho
DN
và
người
tiêu
dùng.
KHÁNH
HÀ
















Xem
phản
hồi
Gửi
phản
hồi










