goài
ra,
trong
“cuộc
đua”
này
còn
có
Bình
Thuận,
Bình
Định,
Hà
Tĩnh,
Nghệ
An...
Hiện
nay,
quy
hoạch
chi
tiết
1/500
khu
hành
chính
tập
trung
của
tỉnh
Bình
Thuận
(rộng
hơn
80.000
m2
tại
P.Phú
Thủy,
TP.Phan
Thiết)
đã
được
tỉnh
này
phê
duyệt.
Đối
với
dự
án
TTHC
tỉnh
Hà
Tĩnh,
dự
kiến
mức
đầu
tư
khoảng
1.500
tỉ
đồng.
Trước
mắt
triển
khai
giai
đoạn
1
(gồm
hạ
tầng
kỹ
thuật
và
tòa
nhà
cao
tầng
thứ
nhất
bố
trí
chỗ
làm
việc
cho
8
đến
10
sở,
ngành).
Diện
tích
khu
vực
dự
kiến
thực
hiện
dự
án
là
46
ha,
trong
đó
nhà
TTHC
là
10
ha.
Theo
kế
hoạch
công
trình
hoàn
thành
vào
năm
2017.
Theo
số
liệu
khảo
sát
của
Hội
Kiến
trúc
sư
VN,
hiện
có
khoảng
15
TTHC
tập
trung
đã
đưa
vào
sử
dụng,
đang
triển
khai.
Các
dự
án
đều
có
mức
dự
toán
trên
1.000
tỉ
đồng,
cao
hơn
nữa
là
trên
5.000
tỉ
đồng.
Xin
gạo
cứu
đói
vẫn
tính
xây
trụ
sở
hoành
tráng
Đó
là
chuyện
của
tỉnh
Nghệ
An.
Địa
phương
này
dự
tính
xây
dựng
khu
hành
chính
tập
trung
sở,
ngành
gồm
2
tòa
tháp
ở
số
1,
đại
lộ
Lênin
với
tổng
chi
phí
gần
2.200
tỉ
đồng.
Trong
khi
vào
tháng
4.2015,
tỉnh
có
công
văn
xin
Chính
phủ
xuất
cấp
gạo
miễn
phí
cứu
trợ
người
dân
vụ
giáp
hạt
2015.
Cuối
tháng
5,
Thủ
tướng
Chính
phủ
đồng
ý
xuất
cấp
1.566
tấn
gạo
cứu
đói
cho
Nghệ
An.
Khi
xây
dựng
TTHC,
một
số
tỉnh
thành
dự
kiến
thông
qua
hình
thức
BT
(xây
dựng
-
chuyển
giao),
bán
tài
sản,
đất
từ
dự
án
cũ
cho
các
chủ
đầu
tư,
lấy
tiền
xây
dựng
mới
để
giảm
phụ
thuộc
vào
ngân
sách.
Tuy
nhiên,
theo
đánh
giá
của
Hội
Kiến
trúc
sư,
phần
lớn
công
trình
phải
dùng
tiền
ngân
sách.
Đơn
cử
như
Lâm
Đồng,
tỉnh
này
phải
đi
vay
vốn
để
xây
TTHC
tập
trung.
Dự
án
ban
đầu
Chính
phủ
phê
duyệt
với
mức
đầu
tư
495
tỉ
đồng,
đến
năm
2012
được
điều
chỉnh
lên
hơn
1.000
tỉ
đồng.
Xây
dựng
từ
2009
đến
2014,
nhưng
do
tỉnh
không
bố
trí
đủ
vốn
theo
tiến
độ
thi
công
thực
tế
dẫn
đến
thời
gian
thi
công
kéo
dài
và
phát
sinh
lãi
vay
phải
trả
33,9
tỉ
đồng.
Đến
giữa
năm
2011,
UBND
tỉnh
phải
chuyển
từ
hình
thức
BT
sang
dùng
vốn
NSNN.
Trước
đó,
TTHC
Đà
Nẵng
được
thiết
kế
như
một
ngọn
hải
đăng
với
34
tầng
nổi,
hai
tầng
hầm
với
tổng
vốn
đầu
tư
1.981
tỉ
đồng.
Ban
đầu
Đà
Nẵng
tính
toán
bán
các
trụ
sở
cũ
của
các
cơ
quan
công
sở
để
lấy
tiền
xây
dựng,
nhưng
việc
bán
các
trụ
sở
không
thực
hiện
được
như
mong
muốn.
Số
tiền
đầu
tư
xây
dựng
hoàn
toàn
là
tiền
ngân
sách
bỏ
ra.
Còn
từ
tháng
4.2012,
TTHC
của
Bà
Rịa-Vũng
Tàu
có
tổng
đầu
tư
1.461
tỉ
đồng
chính
thức
đi
vào
hoạt
động.
Theo
UBND
tỉnh,
số
tiền
bỏ
ra
để
xây
dựng
được
lấy
từ
ngân
sách
tỉnh,
bởi
tiền
bán
đấu
giá
đất
và
tài
sản
trụ
sở
cũ
rất
khó
khăn.
“Sao
không
đổ
vào
bệnh
viện,
trường
học…”
Trao
đổi
với
PV
Thanh
Niên,
nguyên
Thứ
trưởng
Bộ
Xây
dựng,
TS
Phạm
Sỹ
Liêm,
đánh
giá
hiện
nay
hầu
hết
các
địa
phương
đều
thiếu
hạ
tầng
cả
về
kinh
tế
lẫn
xã
hội;
bệnh
viện
thì
quá
tải,
đường
sá
ách
tắc...
nhưng
điều
lạ
là
các
tỉnh
không
bỏ
tiền
đầu
tư
vào
đó
mà
cứ
thích
đi
xây
trụ
sở
to,
đẹp,
nguy
nga.
“Không
phải
cứ
xây
trụ
sở
sang
trọng,
to
đẹp
thì
người
dân
không
kêu
ca
về
cuộc
sống.
Cuộc
sống
của
họ
đâu
phải
phụ
thuộc
vào
trụ
sở
to
hay
nhỏ.
Vấn
đề
là
chúng
ta
còn
nghèo,
còn
khó
khăn
phải
biết
tiết
kiệm.
Cái
đó
cần
nhưng
không
phải
lúc
này,
điều
người
dân
mong
muốn
là
thái
độ
cần
mẫn
của
công
chức,
thủ
tục
hành
chính
đơn
giản
chứ
không
phải
những
ngôi
nhà
to
mà
đầy
sự
quan
liêu,
lạnh
lùng”,
TS
Liêm
chia
sẻ.
Theo
TS
Liêm,
xây
dựng
lãng
phí
như
vậy
cũng
làm
cho
đất
nước
nghèo
đi.
Ở
các
nước
tăng
1
đồng
GDP
chỉ
cần
đầu
tư
3
-
4
đồng,
trong
khi
VN
phải
mất
7
-
8
đồng.
Nguyên
nhân
vì
tiền
được
chi
tiêu
lãng
phí,
không
hiệu
quả.
Ý
kiến
Gánh
nặng
cho
ngân
sách
Trao
đổi
với
báo
chí
bên
lề
phiên
họp
QH,
Phó
thủ
tướng
Vũ
Văn
Ninh
cho
biết
tinh
thần
chung
trong
bối
cảnh
ngân
sách
khó
khăn
hiện
nay
và
những
năm
tới
là
phải
tiết
kiệm
triệt
để.
Bây
giờ
không
có
cách
nào
khác
là
phải
thắt
lưng
buộc
bụng,
ngay
cả
việc
xây
trụ
sở
làm
việc.
Một
số
địa
phương
vừa
qua
đã
xây
hoặc
chủ
trương
xây
TTHC
cấp
tỉnh
trên
tinh
thần
tự
cân
đối
ngân
sách
địa
phương,
bằng
nguồn
vốn
từ
việc
đấu
giá
trụ
sở
cũ.
“Nhưng
tôi
nói
rõ
nguồn
thu
này
cũng
là
ngân
sách
nhà
nước.
Việc
đấu
giá
trụ
sở
cũ
một
số
nơi
đã
làm
và
có
hiệu
quả.
Nhưng
để
biết
cách
làm
này
có
hiệu
quả
toàn
bộ
hay
không
thì
cần
tổng
kết
để
có
đánh
giá
chính
xác”,
Phó
thủ
tướng
nói.
Không
cấp
thiết
thì
không
duyệt
chi
TS
Trần
Du
Lịch,
Ủy
viên
Ủy
ban
Kinh
tế
của
QH,
nhìn
nhận
một
số
địa
phương,
nhất
là
các
tỉnh
mới
chia,
tách
lại
xin
ngân
sách
T.Ư
trợ
cấp
để
xây
trụ
sở
hoành
tráng
gây
bức
xúc
cho
người
dân.
Bởi
có
những
nơi
có
nhu
cầu
bức
xúc
khác:
trường
học,
bệnh
xá...
phục
vụ
người
dân
ở
những
nơi
đó
còn
thiếu
thốn,
yếu
kém,
rách
nát
thì
việc
xây
dựng
trụ
sở
mới,
TTHC
quá
lớn
là
không
chấp
nhận
được.
“Tôi
nghĩ
là
hiện
nay
nợ
công
đang
tăng,
áp
lực
trả
nợ
là
khó
khăn
ghê
gớm.
QH
còn
phải
xem
xét
bán
cổ
phần
ở
nhiều
doanh
nghiệp
nhà
nước
lớn
để
bù
vào
cái
khoản
hụt
thu,
trái
phiếu
còn
tiếp
tục
vay,
lại
còn
tính
phát
hành
trái
phiếu
quốc
tế
để
đảo
nợ.
Cử
tri
thì
bức
xúc
trước
vấn
đề
ngân
sách
không
còn
tiền
để
tăng
lương.
Trong
bối
cảnh
đó,
tôi
cho
là
ý
thức
tiết
kiệm,
cái
gì
chưa
cấp
thiết
mà
cứ
đề
nghị
chi
tiền
thì
không
nên
duyệt
chi,
không
cho
chi.
Tôi
tin
rằng
QH
cũng
không
ủng
hộ
cách
đặt
vấn
đề
như
vậy”,
ông
Lịch
nói.
Mạnh
Quân (ghi)
|
Anh
Vũ