Với mục đích đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng đầy đủ nhu cầu đa dạng của khách hàng, Taxi Asia đã và đang phát triển thêm dòng sản phẩm xe nhượng quyền thương hiệu. Dòng xe nhượng quyền thương hiệu mong muốn mang đến sự linh hoạt, chủ động và hiệu quả kinh tế cao cho quý đối tác.
Với mục đích đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng đầy đủ nhu cầu đa dạng của khách hàng, Taxi Asia đã và đang phát triển thêm dòng sản phẩm xe nhượng quyền thương hiệu. Dòng xe nhượng quyền thương hiệu mong muốn mang đến sự linh hoạt, chủ động và hiệu quả kinh tế cao cho quý đối tác.
Bộ xúc tác khí thải – Catalytic converter được biết tới là một bộ phận đóng một vai trò quan trọng làm giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường. Hiện nay thì catalytic converter được trang bị cho hầu hết các loại xe ô tô hiện đại ngày nay. Bạn có biết rằng hiện nay ô tô là một trong những phương tiện an toàn và hiệu quả. Tuy vậy thì ô tô cũng mang tới sự ô nhiễm môi trường rất cao.
Vậy bầu lọc khí thải – Catalytic converter là gì? Tác dụng của chúng là gì? Bộ lọc khí thải – Catalytic converter sẽ được kiểm tra, vệ sinh và sửa chữa ra sao? Hãy để Đại Nam Auto giúp bạn hiểu hơn về bộ phận này nhé
Khói đen là dấu hiệu cho sự tiêu hao nhiên liệu và vấn đề của bộ xúc tác
Nội dung chính [ẩn]
Bộ xúc tác khí thải (hay bộ lọc khí thải) – catalytic converter được biết tới là một bộ phần có nhiệm vụ làm giảm thiểu lượng độc hại trong khí thải mà ô tô thải ra như HC-hydrocacbon, CO, NOx… Bộ xúc tác khí thải – Catalytic converter được các chuyên gia cho rằng là khá bền bỉ. Tuy nhiên thì bộ phận này cần được thường xuyên vệ sinh để đảm bảo có thể giảm thiểu tối đa các khí bẩn trước khi thải ra môi trường. Nếu không được sự quan tâm thì chiếc ô tô của bạn có thể sẽ bị hư hỏng nặng nề và nó có thể sẽ liên quan tới nhiều bộ phận khác như động cơ… Bộ lọc khí thải – Catalytic converter cần được một garage ô tô chuyên nghiệp và hiện đại thì mới có thể dễ dàng phát hiện ra lỗi.
Hướng dẫn kiểm tra bộ xúc tác khí thải Catalytic converter
Các nhà sản xuất ô tô trang bị cho những chiếc ô tô thêm một thiết bị trung hòa khí thải tạm gọi là Catalytic Converter. Bộ phận này sẽ giúp cho những chiếc xe ô tô của bạn giảm thiểu đi những chất khí độc hại với môi trường. Các nhà sản xuất và các kỹ sư đã phải chế tạo ra một bộ phận có thể giúp việc chuyển đổi những chất khí thải độc hại này thành những dạng khí thải với thành phần hóa học khác khác mang tới ít ảnh hưởng xấu đến môi trường hơn.
>>Tham khảo thêm: Tổng quan về máy gầm điện ô tô chuyên nghiệp
Những chất khí thải độc hại bao gồm có: NO, NO2, CO, HC… khi qua nó sẽ trở thành chất khí khác ít độc hại hơn như N2, CO2, H2O… Bầu lọc khí thải Catalytic Converter có lõi lọc khí thải dạng như một tổ ong được làm bằng chất liệu Ceramic, kim loại. Chiếc lõi này được phủ lên thêm chất xúc tác hóa học thường là một kim loại quý hiếm như Platinum, Rhodium, Palladium… Giúp phản ứng với chất khí thải độc hại.
– Lớp xúc tác thứ nhất: Làm từ platinum và rhodium để làm giảm khí NOx.
– Lớp xúc tác oxy hóa: Lớp này giúp làm giảm lượng hydrocarbon và carbon monoxide. Bằng cách đốt cháy chúng nhờ chất liệu platinum và palladium.
– Lớp cuối cùng là hệ thống kiểm soát lượng khí thải từ đó sử dụng thông tin này nhằm điều chỉnh chính xác hệ thống phun nhiên liệu của ô tô. Một bộ cảm biến không khí được gắn giữa bộ trung hòa khí thải và động cơ.
Catalytic converter bị hư hỏng
– Động cơ giảm công suất
– Mùi trứng thối quanh xe
– Tiếng lộp bộp bên dưới xe
– Xe chết máy khi chạy cầm chừng
– Khói đen là dấu hiệu cho sự tiêu hao nhiên liệu và vấn đề của bộ xúc tác
Ngoài ra thì điều này có kéo theo nhiều vấn đề hư hỏng khác nữa… Tuy nhiên bạn có thể yên tâm với tay nghề của kỹ thuật viên Đại Nam Auto chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề này.
Bộ lọc khí thải – Catalytic converter bị tắc nghẽn. Điều bạn nhận thấy là công suất của động cơ ô tô sẽ giảm trông thấy do lượng khí thải lưu thông qua bầu lọc khí thải chậm hơn, thậm chí còn bị dội ngược vào buồng đốt. Việc này làm cho quá trình đốt cháy không còn hiệu quả.
Bạn có thể tiến hành kiểm tra bằng cách nới lỏng bộ xúc tác khí thải – Catalytic converter ra khỏi đường ống xả hoặc cổ góp xả của ô tô. Nếu công suất đột ngột tăng lên thì có nghĩa là bộ xúc tác khí thải Catalytic converter đang bị kẹt. Sử dụng búa cao su để kiểm tra xem phần bên trong của bộ lọc có bị bong tróc không? Dùng búa gõ nhẹ lên bộ xúc tác khí thải nếu thấy bên trong có tiếng kêu hoặc có sự dịch chuyển phía trong của bầu lọc thì có lẽ bộ xúc tác khí thải Catalytic converter cần được thay mới ngay.
catalytic converter cần được vệ sinh thường xuyên
Bạn có biết khi bộ xúc tác khí thải – catalytic converter bị hỏng hoặc bị giảm hiệu suất thì đèn check engine sẽ được kích hoạt sáng. Khi đèn sáng hãy kiểm tra thật kỹ, thường là khi hỏng bộ lọc khí thải Catalytic thì mã lỗi sẽ là P0420 – P0424. Nhận thấy lỗi mã là P0420 – P0424 thì bạn có thể kiểm tra nhiệt độ của bộ xúc tác khí thải bằng nhiệt kế điện tử chuyên dụng.
– Khởi động xe và để chạy trong vòng 20 phút
– Đỗ xe trên nền phẳng, nếu nâng xe lên thì phải chú ý sử dụng con đội chết để kê bên dưới
– Dùng nhiệt kế đo nhiệt độ phía trước bộ xúc tác và ghi lại kết quả
– Đo nhiệt độ phía sau của bộ xúc tác và ghi lại kết quả
Nếu bộ xúc tác khí thải – catalytic converter vẫn hoạt động tốt thì nhiệt độ phía trước sẽ thấp hơn nhiệt độ phía sau. Nếu bộ xúc tác khí thải – catalytic converter không hoạt động thì nhiệt độ trước sẽ cao bằng hoặc hơn nhiệt độ phía sau.
Tuy nhiên trên thực tế nhiệt độ phía trước và phía sau cũng chưa cho bạn biết chắc chắn bộ xúc tác khi thải catalytic có bị hỏng hay không. Vậy nên để phát hiện chuẩn nhất thì bạn nên tới một gara ô tô chuyên về các dòng xe này để kiểm tra một cách chính xác nhất
Để giúp cho bộ xúc tác khí thải Catalytic converter luôn hoạt động tốt, kéo dài tuổi thọ cũng như tiết kiệm chi phí sửa chữa và thay thế bộ lọc khí thải Catalytic converter thì hơn bao giờ hết bạn nên thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, vệ sinh, chăm sóc bộ xúc tác khí thải Catalytic converter bằng cách:
– Thay thế bugi khi chúng bám muội than, hay bị ăn mòn các điện cực
– Sửa chữa các vấn đề liên quan đến hệ thống đánh lửa
– Sử dụng dầu bôi trơn, nhiên liệu phù hợp với động cơ để tránh hiện tượng bám muội than
Thường xuyên bảo dưỡng ô tô để nhanh chóng phát hiện ra lỗi và khắc phục sớm sẽ là điều tốt nhất đối với xế yêu của bạn.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Đang truy cập : 2
Hôm nay : 242
Tháng hiện tại : 20266
Tổng lượt truy cập : 7536404
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |