Với mục đích đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng đầy đủ nhu cầu đa dạng của khách hàng, Taxi Asia đã và đang phát triển thêm dòng sản phẩm xe nhượng quyền thương hiệu. Dòng xe nhượng quyền thương hiệu mong muốn mang đến sự linh hoạt, chủ động và hiệu quả kinh tế cao cho quý đối tác.
Với mục đích đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng đầy đủ nhu cầu đa dạng của khách hàng, Taxi Asia đã và đang phát triển thêm dòng sản phẩm xe nhượng quyền thương hiệu. Dòng xe nhượng quyền thương hiệu mong muốn mang đến sự linh hoạt, chủ động và hiệu quả kinh tế cao cho quý đối tác.
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tại cuộc họp báo tuyên truyền về các Nghị định, Thông tư mới trong lĩnh vực giao thông vận tại (GTVT), diễn ra tại Bộ Bộ GTVT chiều qua 1/12.
Trao đổi về hoạt động kinh doanh vận tải của loại hình taxi Uber đang “nở rộ”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, taxi Uber không có tính pháp lý để hoạt động chở khách như taxi thông thường bởi hoạt động kinh doanh taxi là loại hình kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh, đóng thuế và chịu trách nhiệm về an toàn đối với người sử dụng.
Cũng tại cuộc họp này, nhằm làm rõ hơn về tính pháp lý và sự bảo đảm an toàn của dịch vụ taxi này, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT - nhấn mạnh: Người sử dụng khá ưa chuộng loại dịch vụ này vì giá thành rẻ, tính kết nối nhanh. Tuy nhiên, taxi Uber là loại hình rủi ro do không đăng ký kinh doanh vận tải, không đóng thuế, gây thiệt hại cho Nhà nước, không đảm bảo an toàn giao thông khi không có trách nhiệm bảo đảm tính mạng cho hành khách, xe không đóng bảo hiểm cho hành khách nên khi xảy ra sự cố sẽ không nhận được khoản bảo hiểm nào… Đây là hình thức kinh doanh không lành mạnh, cần có hình thức quản lý và chế tài xử phạt”.
“Nếu dịch vụ này được ứng dụng trong các doanh nghiệp taxi hiện nay thì chúng tôi rất hoan nghênh vì mang lại nhiều tiện ích như phần mềm cho taxi chiều về, kết nối cho hành khách rất nhanh. Bộ GTVT chỉ ủng hộ về ứng dụng công nghệ thông tin vào kinh doanh vận tải, nhưng còn hoạt động như hiện nay thì về góc độ quản lý Nhà nước là không đáp ứng các điều kiện về kinh doanh” - ông Trần Bảo Ngọc cho hay.
Theo ông Trần Bảo Ngọc, Bộ GTVT đã tiếp nhận kiến nghị của Hiệp hội Taxi TPHCM và đã có công văn gửi Bộ Công an đề nghị vào cuộc chỉ đạo các lực lượng liên quan kiểm tra tính pháp lý của taxi Uber, phát hiện xử lý đối với lái xe chở người có thu tiền nhưng không thực hiện các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô cũng như các quy định khác; có biện pháp ngăn chặn việc vi phạm pháp luật nếu có của tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ phần mềm Uber.
Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra nội dung thuế và việc thanh toán tiền của người đi xe với tổ chức, cá nhân sử dụng phần mềm Uber, xử lý theo quy định nếu có. Đồng thời, đề nghị Bộ Thông tin truyền thông thông tin tuyên truyền về thực tế hình thức chở người có thu tiền thông qua ứng dụng Uber, không bảo đảm quyền lợi cho người đi xe vì đây không phải hình thức kinh doanh vận tải phù hợp quy định; người điều hành, người lái xe không được quản lý theo quy định do đó tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn giao thông cũng như an toàn tài sản của chính bản thân người đi xe.
Được biết, Uber là phần mềm hoạt động trên điện thoại dưới dạng ứng dụng, giúp kết nối người cần di chuyển và tài xế. Dịch vụ kinh doanh vận tải này được định giá tới 17 tỷ USD và đã xuất hiện tại 130 thành phố trên thế giới. Tại Việt Nam, dịch vụ Uber hoạt động ở TPHCM từ tháng 7/2014 và xuất hiện mới đây tại Hà Nội.
Uber không có biển hiệu taxi, không hoạt động tính tiền như những xe taxi khác mà tính dựa vào thông tin vị trí trên ứng dụng. Người có nhu cầu đi xe đăng ký hành trình trên ứng dụng, hệ thống của Uber sẽ kết nối thông báo với một chủ xe gần đó và phản hồi cho khách biết về lộ phí, đặc điểm, thông tin tài xế và chiếc xe sắp có mặt. Các xe tham gia Uber với cước rẻ hơn taxi truyền thống 20%. Người dùng trả phí thông qua hệ thống thanh toán bằng thẻ quốc tế như Master Card, Visa… chủ xe hưởng 80%, còn Uber sẽ lấy 20% “hoa hồng”.
Hôm 28/11 vừa qua, Thanh tra giao thông kết hợp cùng Cảnh sát giao thông Công an TPHCM đã ra quân xử lý xe dịch vụ Uber, lập biên bản tạm giữ giấy tờ vi phạm “kinh doanh vận tải bằng ô tô (taxi Uber) không có đăng ký kinh doanh theo quy định” theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ.
Châu Như Quỳnh
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Đang truy cập : 32
Hôm nay : 213
Tháng hiện tại : 5078
Tổng lượt truy cập : 7476190